Giá căn hộ “bình dân” ở TP HCM tăng gấp 3 lần trong 6 năm

Giá căn hộ hạng C tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng vọt lên 50 triệu đồng (2.200 USD) một m2 từ 18 triệu đồng vào năm 2016.

Một cuộc khảo sát của VnExpress vào tháng 3 cho thấy các căn hộ chung cư giá rẻ mới ở các khu vực phía Đông, Nam và Tây của thành phố đã đạt mốc 50 triệu đồng, khiến chúng nằm ngoài tầm với của hầu hết tầng lớp trung lưu.

Fiato Premier ở Thủ Đức (trước đây là quận Thủ Đức) công bố giá khởi điểm 49 triệu đồng mỗi m2, còn Akari City ở Bình Tân có giá 47-49 triệu đồng.

Giá tại khu vực phía Nam thấp hơn một chút, chẳng hạn như 46 triệu đồng tại Công viên West Gate, Bình Chánh.

Các khu vực ngoại ô từng được coi là trung tâm của nhà ở giá rẻ, nhưng giá căn hộ ở đó đã tăng quá 2 tỷ đồng, khiến chúng không đủ khả năng chi trả ngay cả đối với tầng lớp trung lưu.

Vào năm 2016, các cơ quan quản lý nhà ở đã phân loại bất động sản nhà ở có giá dưới 20 triệu đồng / m2 tại TP.HCM là hạng C, nâng lên 25-30 triệu đồng trong giai đoạn 2017-2020 và lên trên 35 triệu vào năm ngoái.

Nhưng ngay cả điều này cũng không còn phù hợp với dự luật vì giá nhà ở vừa túi tiền đã tăng lên khoảng 50 triệu đồng trong năm nay, hoặc tăng gấp ba lần mức chỉ sáu năm trước.

Trong quý cuối năm ngoái, Savills Việt Nam cho biết giá căn hộ hạng C tại TP.HCM đã tăng 27% kể từ năm 2020 lên 56,5 triệu đồng.

Báo cáo năm 2021 của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết các căn hộ có giá dưới 25 triệu đồng / m2, được phân loại riêng về phân khúc “bình dân”, không còn nữa.

Giá các căn hộ mới ở khu vực ngoại thành không dưới 40 triệu đồng, gần với phân khúc “cao cấp” của HoREA.

Nó cảnh báo sự không khớp cung - cầu như vậy đang tạo ra sự méo mó của thị trường nhưng chúng khó có thể được sửa chữa sớm vì các nhà phát triển tiếp tục tập trung vào phân khúc cao cấp hơn.