Moody's nâng xếp hạng Việt Nam

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đã nâng xếp hạng của Việt Nam từ Ba3 lên Ba2 nhờ lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất đang tăng trưởng, đồng thời thay đổi triển vọng từ tích cực sang ổn định.

"Việc nâng cấp lên Ba2 phản ánh sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Việt Nam so với các nước cùng ngành và khả năng chống chịu tốt hơn với các cú sốc kinh tế vĩ mô bên ngoài, cho thấy hiệu quả chính sách được cải thiện", nó cho biết trong một tuyên bố.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam thông qua đại dịch coronavirus tạo cơ sở cho khả năng cạnh tranh ngày càng tăng của ngành sản xuất của đất nước, vốn đã vượt trội so với các nước trong khu vực trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và thúc đẩy thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do làn sóng khóa cửa ở Trung Quốc đã thúc đẩy đầu tư sản xuất tại Việt Nam tăng nhanh do xuất khẩu của Việt Nam tương đồng với xuất khẩu của Trung Quốc trong các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương và nguồn cung dồi dào với chi phí tương đối thấp lao động, nó nói.

Nhưng rủi ro cơ cấu đối với nền kinh tế có thể xuất hiện trong vòng 5 đến 10 năm tới do nguồn cung cấp cơ sở hạ tầng cảng, sân bay, điện và đường sắt hiện có và dân số trong độ tuổi lao động, sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2035, có thể không đủ để hấp thụ sự thay đổi quy mô lớn trong chuỗi cung ứng đến Việt Nam từ Trung Quốc và các địa điểm sản xuất khác có mức lương cao hơn, nó cảnh báo.

Mặc dù tăng trưởng dưới mức tiềm năng trong năm 2021, hoạt động tài khóa của Việt Nam ổn định với mức thâm hụt 3,4% GDP do thu ngân sách vượt kế hoạch 16,8% một phần do các công ty áp dụng các biện pháp kích thích như hoãn thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn dự kiến. .

Vào năm 2022, Moody's dự kiến ​​thâm hụt sẽ lên tới khoảng 3,8%.

Đề cập đến quyết định hạ triển vọng của Việt Nam, họ cho biết áp lực giảm có thể xuất hiện từ những bất ổn bên ngoài liên quan đến tăng trưởng toàn cầu chậm lại và những rủi ro trong hệ thống tài chính của Việt Nam có thể đè nặng lên nền kinh tế.

"Mặc dù Moody's kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi từ dòng vốn FDI và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thặng dư cán cân thanh toán cơ cấu của Việt Nam có thể thu hẹp trong hai năm tới do giá hàng hóa cao hơn, tốc độ tăng trưởng chậm hơn tại các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. nhu cầu đầu tư trong nước tăng và chi phí đầu vào cao hơn do thỉnh thoảng bị gián đoạn chuỗi cung ứng. "