Các bộ đồng ý mở lại hoàn toàn du lịch quốc tế từ ngày 15/3

Một số bộ đã lên tiếng ủng hộ đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế và dỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại từ ngày 15 tháng Ba.

Các bộ quốc phòng, an ninh công cộng, du lịch, y tế, ngoại giao và giao thông đã nhất trí tại cuộc họp chính phủ hôm thứ Ba rằng khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn biên giới trên không, trên bộ và trên biển từ ngày 15 tháng 3, tất cả các hạn chế đi lại được áp dụng kể từ khi đại dịch bùng phát ở Việt Nam vào năm 2020 sẽ bị loại bỏ.

Du khách nước ngoài đến Việt Nam không cần đặt tour trọn gói với các công ty du lịch được chỉ định theo chương trình thử nghiệm hộ chiếu vắc-xin đang diễn ra vào tháng 11 năm ngoái.

Tất cả khách du lịch từ 12 tuổi trở lên phải cung cấp giấy chứng nhận họ đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc hồi phục từ Covid và xuất trình kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính thu được trong vòng 24 giờ tại cơ sở lưu trú của họ sau khi đến.

Các bộ cũng đề xuất chính phủ nối lại chính sách miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia và song phương cho 88 quốc gia và vùng lãnh thổ như trước đại dịch.

Trước đại dịch, Việt Nam đã đơn phương miễn thị thực cho 13 nước Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Belarus trong thời hạn tối đa 15 ngày.

Du khách quốc tế đến đất nước này bằng đường hàng không sẽ tự cách ly trong khách sạn hoặc cơ sở lưu trú của họ trong một ngày cho đến khi họ cung cấp kết quả xét nghiệm Covid âm tính và sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe của họ trong 14 ngày theo quy trình của Bộ Y tế.

Những người có triệu chứng Covid sẽ phải trải qua kiểm tra Covid nhanh khi họ hạ cánh xuống sân bay.

Du khách quốc tế đến Việt Nam cần có bảo hiểm y tế để điều trị bằng Covid.

Chính phủ bắt đầu cho phép khách du lịch nước ngoài theo chương trình hộ chiếu vắc-xin vào tháng 11 năm ngoái. Cho đến nay, gần 9.000 lượt người nước ngoài đã được đón tiếp theo chương trình với một số điều kiện và ràng buộc đặt trước, một nửa trong số đó là Việt kiều về thăm thân nhân.

Theo chương trình, các tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Nam, Quảng Ninh, Bình Định cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng là những địa phương duy nhất mà du khách nước ngoài có thể đến tham quan.